Một "phản kháng" với nhiếp ảnh lạm dụng kỹ thuật số đương đại

tuanlionsg
3/6/2013 6:38Phản hồi: 45
Một "phản kháng" với nhiếp ảnh lạm dụng kỹ thuật số đương đại
Trong sưu tập về các nghệ sĩ nhiếp ảnh, tôi xin giới thiệu với các bạn một nghệ sĩ độc đáo - Zhang Dali - người đã thực hiện một triển lãm ảnh mang tên “World’s Shadows” (tạm dịch là bóng của thế giới) để “phản kháng” một thực trạng mà ai cũng thấy trong thời đại công nghệ số và thông tin tràn ngập ngày nay, đó là quá nô lệ và lạm dụng kỹ thuật số trong chụp ảnh và phần mềm xử lý hậu kỳ. Zhang Dali là nhiếp ảnh gia Beijing được quốc tế công nhận, có nhiều dự án lớn gần đây mang đầy giá trị nhân văn được đánh giá cao. Ông đi ngược lại dòng chảy xoáy của lối suy nghĩ trong nhiếp ảnh hiện đại và trào lưu nhiếp ảnh ở môi trường ông sống. Dự án "Bóng của thế giới" được ông thực hiện trong suốt 3 năm. Tóm lại các lý do thúc đẩy Zhang Dali thực hiện dự án là:

droppedImage_3.jpg
Tác phẩm "Boy and Girl on bicycle"
  1. Ông sử dụng kỹ thuật phóng ảnh cực kỳ lỗi thời để nói đến thời kỹ thuật số hiện đại và việc lạm dụng xử lý hậu kỳ làm người ta không còn phân biệt ranh giới giữa thực và ảo.
  2. Toàn thế giới đang bị nhấn chìm bởi thông tin cực nhanh, nhưng nguồn gốc thông tin lại không chắc chắn là chính xác và có rất nhiều sai lệch cũng như phóng đại hoặc cắt ghép.
  3. Giới nghệ sĩ nhiếp ảnh càng ngày càng phụ thuộc kỹ thuật số, họ phơi sáng trong studio, bị lừa dối bởi các kỹ thuật đồ hoạ, họ đi quá xa so với sự thật của cuộc sống và công việc.
Với lý do thứ nhất, ông sử dụng kỹ thuật nhiếp ảnh cực kỳ cổ điển, gần như đó là kỹ thuật sơ khai ban đầu của nguyên lý nhiếp ảnh, đó là kỹ thuật photograms (nhiếp ảnh không dùng máy ảnh) và cyanotypes (in ảnh màu xanh đơn sắc). Công thức Cyanotype cơ bản là không thay đổi nhiều kể từ khi ông tổ John Herschel giới thiệu nó vào năm 1842 (3 năm sau khi nhiếp ảnh ra đời). Herschel tìm ra kỹ thuật sửa lỗi ám xanh trong thời gian dài trước đó, sử dụng clorua chứa sắt thay vì clorua bạc. Sau đó bà Atkins là người đầu tiên ứng dụng kỹ thuật in trên nền tảng sắt bằng việc đặt các mẫu tảo biển phơi khô trực tiếp lên giấy ảnh. Và, Zhang là người đầu tiên sử dụng vật thể, vật sống trực tiếp trên tấm vải bông khổ lớn. Ảnh của ông không chỉ là vật tĩnh mà cả động vật, côn trùng và cả con người chuyển động. Ông làm sống lại một kỹ thuật cổ điển của nhiếp ảnh đã yên nghỉ cả trăm năm nay.

droppedImage_4.jpg

Thay vì dùng giấy ảnh phủ sẵn lớp bạc để in ảnh trong buồng tối thì ông dùng tấm vải bông khổ lớn đã được ngâm trong một dung dịch cảm quang theo công thức hoá chất truyền thống. Khi tấm vải bông phủ hoá chất được phơi khô, hình ảnh được tạo ra bằng cách đặt đồ vật phía trước hoặc lên trên bề mặt của tấm vải được chụp, rồi phơi sáng vài phút dưới ánh mặt trời. Quá trình này sẽ giúp xuất hiện hình ảnh của vật thể dần dần dưới dạng hình thù âm bản. Khu vực trên tấm vải bông bị đồ vật che phủ tuỳ vào mức độ che phủ sẽ để lại những khoảng hình màu trắng, còn lại phần nền bị ánh sáng mặt trời đốt trực tiếp sẽ tạo thành màu xanh tuỳ mức độ rõ mờ của các đối tượng trên mặt vải khác nhau.

Hình bóng âm bản là hiện hữu cách nào đó sự tồn tại của vật thể. Chúng không phải là bản sao chép của hữu thể hiện hữu mà là sự phản chiếu sự tồn tại của hữu thể. Chúng chính là sự khẳng định sự thật các hữu thể đã hiện hữu và chiếm hữu không gian dưới ánh sáng mặt trời. Những gì con người có thể cảm nhận chỉ là một phần nhỏ của thế giới hữu thể hiện hữu, của vũ trụ này, dẫu ai đó có thể cảm nhận nhiều đến mức nào thì cũng không thể là toàn bộ. Sự phản chiếu hình ảnh tồn tại của vật chất đó chỉ là thoáng nhanh của thời gian trong không gian, nhưng với kỹ thuật photograms, tác giả lưu giữ được chính hình bóng đó trong thời gian dài hơn để mọi người có thể ngắm nhìn sự hiện hữu của hữu thể rất thật. Hơn nữa, với kỹ thuật cổ điển này, đôi khi kết quả hình ảnh thu được rất bất ngờ tuỳ vào sự tương tác của chất liệu phủ hoá chất với ánh sáng. Hình ảnh lưu lại đó chính là phần hồn của vật chất trong thế giới thực tại.


proportional_710_world07-sma_l.jpg
Dường như tác giả muốn đảm bảo tính xác thực nguyên bản của hiện tượng, phương pháp nhiếp ảnh theo hướng chủ nghĩa tự nhiên, và hình ảnh thu được giúp tác giả tiến gần đến vẻ đẹp của chân lý (sự thật) hơn. Nói cách khác, Zhang Dali muốn tạo ra những hình ảnh độc bản và không thể chỉnh sửa. Mỗi tác phẩm của ông là một lời phản kháng lại nhiếp ảnh lạm dụng kỹ thuật số, xa rời thực tế. Kỹ thuật Zhang sử dụng như thổi vào ảnh một tinh thần thực hành thử nghiệm của nghệ thuật đương đại, làm cho nó trở nên sống động lạ kỳ, chứa chất những suy tưởng băn khoăn của con người đương đại, vừa hết sức gần gũi với đời sống hiện thực nhưng cũng đầy biến ảo mang đậm chất nhân văn.

Zhang-Dali-and-His-Works.jpg

Ông tâm sự rằng cuộc sống đương đại đang làm cho người ta trở thành cư sĩ, ẩn sĩ và chỉ di chuyển trong ngôi nhà bê tông và sắt thép khổng lồ. Nếu có ra ngoài, người ta nhảy vào xe và trôi trong dòng chảy của kim loại không ngừng. Dự án Bóng của thế giới là một lời tuyên ngôn về vẻ đẹp thuần khiết không hề bị can thiệp hay chỉnh sửa trong thời đại kỹ thuật số, thời đại mà mọi hình ảnh truyền thông đều khó có thể đạt sự khả tín về tính nguyên bản và chân thực. Những tác phẩm của Zhang Da Li là một tiếng nói độc đáo góp phần vào sự phát triển phong phú về chất liệu và quan niệm của nghệ thuật đương đại nói chung.

Zhang Dali được biết đến với nhiều dự án nhiếp ảnh. Ông lên tiếng việc lạm dụng nghệ thuật nhiếp ảnh sắp đặt và chỉnh sửa sự thật trong nhiếp ảnh, đặc biệt trong hệ thống truyền thông. Ông đưa ra nhiều minh chứng và những tác phẩm đi lùi lại để đạt đến sự chân thực của chính mình. Những tác phẩm của ông đã được nhiều người xem và ủng hộ.

Zhang_Dali-AK-47.jpg
Tác phẩm AK47 - chủ nghĩa sắp đặt​


Zhang-Dali-4.jpg
Zhang trong dự án nhiếp ảnh "Phá Dỡ"​
Tìm kiếm sự thật, tìm kiếm điều tốt, tìm kiếm cái đẹp là tìm kiếm ba cái cơ bản của con người, hướng về chân thiện mỹ. Tưởng rằng nhiếp ảnh chỉ là tìm kiếm, lưu giữ, mong gặp được cái đẹp trong thiên nhiên vạn vật, trong cuộc sống chuyển động, trong tâm hồn biến chuyển mỗi ngày, nhiếp ảnh còn phải tiến gần đến chân lý - tức là sự thật. Cái đẹp trong sự thật mới là cái phải đạt đến. Và, xa hơn, cao hơn, cuối cùng hơn là cái đẹp trong sự thật tuyệt đối! Hy vọng tác giả này, bài viết này sẽ là tiếng nói khe khẽ nhưng đủ để chúng ta, nhưng ai yêu thích môn nhiếp ảnh có cách riêng của mình trong hành trình tìm, lưu giữ, bảo tồn vẻ đẹp chân thực.​
Nguồn tham khảo:
http://www.saatchi-gallery.co.uk/artists/zhang_dali.htm
http://en.cafa.com.cn/worlds-shadows-zhang-dali-solo-exhibition.html
http://www.chinaphotoeducation.com/Carol_China/Zhang_Dali.html
http://www.alternativephotography.com/wp/processes/cyanotype/cyanotype-classic-process
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ra là những ngày đầu của nhiếp ảnh chụp và xử lý ra những bức ảnh như thế này à? Sao em nhìn thấy gần giống ảnh thể hiện trên tấm film ấy nhỉ? Mà sao ít hình ảnh thế anh Tuấn ơi? Hai tấm cuối ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc!
Cảm ơn Wind_n_Metal đã theo dõi đọc bài của mình.
Có rất nhiều hình ảnh của nghệ sĩ Zhang về đề tài này cũng như của các dự án trước đó như "Phá dỡ", "AK ..... 47" ... em có thể theo link tham khảo thêm để xem ảnh nhé. Tinhte duyệt ảnh không qua khỏi cửa em ơi.
henry2912
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cám ơn anh đã tìm hiểu và chia sẽ. Em nghĩ nên làm hiện thực sinh động hơn, đẹp hơn chứ đừng thay đổi nó.
Phản kháng ư?
Theo em chỉ là một cách để quảng bá tên tuổi, pr bản thân thôi😃 trong thế giới quá nhanh này, nếu không làm cái gì độc và lạ thì khó mà thế giới biết đến
Ngày xưa chỉ Cần chụp bàn tay là nổi tiếng ( ông Wilhelm Röntgen ) bây giờ thì phải này, phải nọ😃
toitenvu
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thời buổi này chụp chân dung mà ko qua hậu kỳ thì có ma mới nghía tới.
lbrolken
ĐẠI BÀNG
11 năm
hồi nhỏ em hay cùng bố tráng phim đen trắng, tiếc là công nghệ ảnh màu ra nhanh quá nên sau đó nhà em ko làm ảnh nữa, nhớ lại vẫn rứt là thích, trong phòng tối nhờ nhờ, có cái máy to giữa phòng sau khi đưa giấy ảnh vào và lần lượt tráng qua mấy hoá chất tráng phim ảnh từ từ hiện lên! giờ vẫn còn PHÊ ^^
p/s: xem lại mấy ảnh đen trắng hồi xưa trông có vẻ có hồn và đẹp hơn ảnh chụp bây giờ hay sao ấy :p
@lbrolken Bác còn chút ký ức nào không, truyền nghề cho em đi 😔
Chắc là do mình không biết nhiều về nghệ thuật nên cảm nhận không hết. Chứ nhìn ảnh kiểu trắng đen lại còn không rõ vật bên trong thì thật sự là rất khó để cảm nhận. Giờ chắc cứ chơi 16 triệu màu 😁
htl_chip
ĐẠI BÀNG
11 năm
@The Phone OK, nếu muốn xem kiểu nghệ thuật thì cắm cái màn hình monochrome vào xem.
adoble ps, Br, Lr ko thích điều này :v
Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối mà..Đẹp thì cứ nhìn nhưng đừng tin!
Thường, chỉ lạ thôi. Chẵng có gì gọi là độc :rolleyes:
chắc tại e và nhiều người ko có mắt thẩm mĩ nên ko thấy j đẹp và đặc biệt!

Có lẽ GU của ông ấy ko phù hợp vs thời đại bây giờ!!!!!
Mình thấy chẳng có gì gọi là nô lệ hay lạm dụng cả, tùy mục đích mà ta sử dụng khác nhau. Chụp ảnh và hậu kì lúc nào cũng gắn bó với nhau. Cái thể loại ảnh chẳng rõ ảnh của bác này h lại qua thể loại khác rồi, thiên về hội họa hơn là nhiếp ảnh. Cầm máy chụp như bao người thì lâu lắm để được nổi tiếng, dùng các kĩ thuật cách đây vài trăm năm xem chừng lại nhanh 😆
Naron-K
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thời sơ khai của nhiếp ảnh.
Chụp thế này khiến người xem tưởng tượng nhiều hơn.
trường phái thích làm "phức tạp hóa vấn đề", những cái có thể nhanh chóng làm = Photoshop thì cứ để cho Photoshop nó làm; con người luôn miệng bảo không có thời gian để làm nhiều thứ lại thích đi dành phần những việc máy móc có thể làm tốt, làm nhanh;

hình ảnh được chụp nhanh chóng, dễ dàng, ai cũng làm được mới là điều kiện để nghệ thuật phát triển; 1 tỉ người chụp thì kiểu nào cũng phọt ra cả tá hình ảnh đẹp, nghệ thuật; còn cứ giao cho dân chuyên nghiệp làm thì... cả năm phọt ra vài cái; mà chả ra ôn binh gì;
Hiện tại mình vẫn đang dùng những em Nikon, Pentax đời cổ, sử dụng phim ASA, DIN; sau đó chui vào buồng tối rửa ảnh. Nhiều lúc hồi hộp ...
hongducwb
TÍCH CỰC
11 năm
chụp ảnh bh là hướng tới 1 thế giới hoàn hảo 😃
chỉ có những ngưởi chụp = film thì họ mới là những nhà nhiếp ảnh thực thụ. bởi trc khi bấm họ phải tính toán khẩu độ,tốc độ màn chập... đc chưa? vì khi bấm rồi thì tấm film hok thể xóa đc như những máy DSLR.
ntt2007
TÍCH CỰC
11 năm
Cá nhân mình nghĩ thời bây giờ ai cũng chăm chăm vào tìm hiểu các kỹ thuật chụp ảnh và hậu kỳ photoshop chứ có mấy ai bỏ công ra đọc về lịch sử và các trường phái trong nhiếp ảnh đâu (Ngay cả mình cũng thế). Tuy nhiên nếu chúng ta nhìn lại thì chắc sẽ phần nào đồng ý rằng kỹ thuật số giúp nghệ thuật phổ biến dễ dàng hơn nhưng cũng làm nó đánh mất đi chất nghệ thuật.

Chậm lại một chút và cảm nhận thêm một chút thì chúng ta có thể mang được thêm chút gì đó vào ảnh của mình. Còn lúc cần sự nhanh nhạy và chính xác thì điện thoại cũng phải đem ra xài luôn. Có lẽ tác giả bộ ảnh này hy vọng mọi người bỏ chút tâm tư vào ảnh họ chụp hơn là bấm loạn xạ rồi bỏ luôn ko bao giờ xem lại, hoặc chụp hỏng thì đem pts ra cứu vớt trong khi khả năng cá nhân thừa sức chụp ra ảnh đẹp mà ko cần pts hỗ trợ.
finallove
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thời buổi này ra đường xe máy chạy vèo vèo, công việc nhờ thế mới trôi chảy. Làm như ông này khác gì nói: "thôi các bạn hãy đi bộ cho đỡ ô nhiễm môi trường".
Chỉ có những người có lý tưởng cao cả mới làm đc, haiz, thix chơi nổi lấy tiếng thì nói thẳng ra đi, bày đặt ở đó mà phản với chả kháng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019